Thứ tư, 10/07/2024, 15:00 (GMT+7)

Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung – Người đầu bếp gìn giữ và lan tỏa ẩm thực Việt 

DS&TH – Sở hữu bề dày với hơn 20 năm kinh nghiệm, nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung đã có một hành trình sự nghiệp ẩm thực đáng ngưỡng mộ. Cùng theo dõi chuyên mục kỳ này để khám phá những điều thú vị xoay quanh câu chuyện đam mê, gìn giữ và lan tỏa giá trị ẩm thực truyền thống Việt Nam ra thế giới.

Cơ duyên đến với nghề bếp và gìn giữ và lan tỏa ẩm thực truyền thống

Từ nhỏ, chef Lưu Trung đã có một tình yêu đặc biệt với ẩm thực. Những buổi chiều ngồi bên bếp lửa, ngắm nhìn ông nội – Một đầu bếp tài ba chuẩn bị từng món ăn tinh tế, đã khơi dậy trong anh niềm đam mê sâu sắc với việc nấu nướng. Từng động tác khéo léo, từng bí quyết gia truyền của ông nội không chỉ để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí mà còn thắp lên ước mơ trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp trong lòng cậu bé. Có lẽ, gen ẩm thực đã chảy trong máu khiến mỗi lần vào bếp với anh là một niềm vui và sự sáng tạo vô tận.

Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung  - Nung nấu đam mê ẩm thực từ căn bếp gia đình đến danh hiệu Nghệ Nhân Bàn Tay Vàng Ẩm Thực
Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung  – Nung nấu đam mê ẩm thực từ căn bếp gia đình đến danh hiệu Nghệ Nhân Bàn Tay Vàng Ẩm Thực

Năm 2005, chef Trung chính thức bước vào con đường ẩm thực chuyên nghiệp. Hơn hai thập kỷ sau, anh đã ghi dấu ấn của mình bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và lòng kiên định với đam mê. Chef Lưu Trung đã dành nhiều thời gian rong ruổi khắp các vùng miền, từ Nam ra Bắc, đến cả những vùng Tây Bắc xa xôi.Mỗi hành trình là một lần anh học hỏi, trải nghiệm và tích lũy kiến thức quý báu. Từ những nguyên liệu bản địa đến các phương pháp chế biến truyền thống, tất cả đều được anh tiếp thu và biến tấu để tạo nên những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc nhưng không kém phần hiện đại.

Chef Lưu Trung – Người truyền lửa nghệ thuật ẩm thực Việt Nam

Sau nhiều năm phấn đấu, chef Lưu Trung đã được các tập đoàn khách sạn lớn tin tưởng giao phó vị trí tổng bếp trưởng. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn vinh dự được tỉnh Ninh Bình mời làm giám khảo cho cuộc thi món ăn tiến vua Đinh Tiên Hoàng Đế. Tại đây, anh đã chế biến những món ăn dâng vua, nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ hội nông dân địa phương. 

Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung tham dự Hội thi Lễ Phẩm Dâng vua tại Ninh Bình
Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung tham dự Hội thi Lễ Phẩm Dâng vua tại Ninh Bình

Chef Lưu Trung đã giành giải Nhất trong nhiều cuộc thi nấu ăn, nổi bật là tại phim trường Ninh Bình và trong các cuộc thi tổ chức bởi các công ty,được tặng thưởng nhiều giấy khen của các đơn vị và tổ chức. Danh hiệu Nghệ nhân Bàn Tay Vàng Ẩm Thực 2024 là sự công nhận xứng đáng cho những đóng góp và thành tựu của anh trong lĩnh vực ẩm thực. 

Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung vinh dự được mời làm giám khảo cho cuộc thi món ăn tiến vua Đinh Tiên Hoàng Đế tại cố đô Ninh Bình

Trải qua nhiều thăng trầm, dấu mốc đáng nhớ nhất đối với Chef Lưu Trung chính là việc truyền đạt lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ. Anh luôn tâm niệm giúp các đầu bếp trẻ hiểu được giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ góp phần đưa ẩm thực Việt ra với bạn bè quốc tế. 

Một số tác phẩm món ăn chay do nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung thể hiện

Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo trực tiếp, Chef Lưu Trung còn để lại dấu ấn qua những trang sách. Anh đã viết cuốn sách với 500 món ăn ẩm thực vùng miền và cuốn sách 100 món ăn chay phổ biến. Những tác phẩm này không chỉ là tài liệu học tập quý báu cho các đầu bếp trẻ mà còn là cách anh lưu truyền giá trị ẩm thực truyền thống cho mọi thế hệ. 

Nghệ nhân ẩm thực Lưu Hoàng Trung luôn biết cách gìn giữ hồn ẩm thực dân tộc, mâm cỗ truyền thống ngày tết Việt Nam

Anh luôn tâm niệm rằng, dù có thay đổi, sáng tạo thế nào, mỗi món ăn phải giữ được cái hồn của nó. Bánh chưng có thể được gói to hay nhỏ, vuông hay tròn tùy theo sở thích, nhưng nhất định phải được gói bằng lá dong, để khi nhìn vào, ai cũng nhận ra đó là bánh chưng Việt Nam. Hay các món đặc sản vùng miền, dưới bàn tay tài hoa của anh, không chỉ giữ nguyên được hương vị gốc mà còn trở nên hấp dẫn hơn với sự kết hợp tinh tế của nguyên liệu và kỹ thuật hiện đại, để thực khách có thể cảm nhận được cái hồn của món ăn.

Tầm nhìn phát triển và cống hiến cho ẩm thực Việt Nam

Hiện nay, Chef Lưu Trung đang tham gia tích cực trong Hội Đầu Bếp Chuyên Nghiệp Hà Nội (HPC), một tổ chức uy tín và có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành ẩm thực Việt Nam. Với vai trò của mình, anh cùng các hội viên không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển hội, đồng thời đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm quốc tế. 

Với kinh nghiệm và tâm huyết, anh luôn sẵn lòng chia sẻ và hỗ trợ thế hệ đầu bếp trẻ. Anh đặc biệt nhấn mạnh ba điều quan trọng nên lưu ý trên con đường sự nghiệp của mình:

  • Tìm cho mình một người thầy tài năng và đức độ
  • Chọn môi trường làm việc phù hợp với bản thân
  • Tìm những cuốn sách phù hợp.

Điều này nâng cao sự hiểu biết đa dạng và rút ngắn thời gian trải nghiệm trong quá trình làm việc.

Khép lại chuyên mục kỳ này, với những cống hiến và nỗ lực không ngừng, nghệ nhân ẩm thực Lưu Trung đã và đang làm rạng danh nền ẩm thực Việt Nam. Hy vọng rằng sứ mệnh của anh sẽ tiếp tục được lan tỏa, chúc anh luôn giữ vững niềm đam mê, sức khỏe dồi dào và được ngày càng nhiều thành công mới trong sự nghiệp của mình.

Có thể bạn quan tâm

TIN LIÊN QUAN